logo nội thất F+

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng chuẩn 2023

MỤC LỤC

Để có được 1 văn phòng đẹp mắt và phát huy tối đa công năng, thì việc tuân thủ  tiêu chuẩn thiết kế văn phòng là điều thiết yếu nhất. Vì vậy, bài viết dưới đây Nội thất F+ sẽ cho bạn biết những tiêu chuẩn về thiết kế và diện tích văn phòng.

1. Vì sao nên thiết kế văn phòng theo đúng tiêu chuẩn?

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những đặc điểm và phong cách riêng biệt vì vậy sẽ có sự khác nhau trong thiết kế nội thất. Tuy vậy, các thiết kế đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn nhất định. Việc thiết kế văn phòng theo đúng tiêu chuẩn mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho doanh nghiệp và nhân viên. Dưới đây là những lý do nên tuân thủ tiêu chuẩn thiết kế văn phòng:

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng
Vì sao nên thiết kế văn phòng theo tiêu chuẩn thiết kế văn phòng
  • Tối ưu hóa không gian làm việc: Thiết kế văn phòng theo tiêu chuẩn giúp tối ưu hóa không gian làm việc, giúp sắp xếp các vị trí và khu vực làm việc sao cho tiện lợi và hợp lý nhất. Việc sắp xếp hợp lý giúp tăng cường tương tác giữa các nhân viên, nâng cao năng suất và hiệu quả công việc. 
  • Tăng sự thoải mái: Mỗi nhân viên đều dành 8 tiếng mỗi ngày trong văn phòng làm việc. Vì vậy, thiết kế văn phòng phải tạo cho nhân viên cảm giác thoải mái và thư giãn nhất.
  • Mang đến hình ảnh chuyên nghiệp cho doanh nghiệp: Một thiết kế văn phòng chuẩn sẽ mang đến sự chuyên nghiệp, khiến đối tác, khách hàng cảm thấy có thiện cảm khi đến với công ty.

Xem thêm bài viết: Lợi ích việc thiết kế nội thất văn phòng làm việc

2. Các yếu tố cơ bản trong tiêu chuẩn thiết kế văn phòng

2.1. Tính thẩm mỹ

Đây là một trong những yếu tố bắt buộc văn phòng nào cũng cần có. Điều này không chỉ tạo ra môi trường làm việc thoải mái và còn xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng, đối tác.

Tính thẩm mỹ trong tiêu chuẩn thiết kế văn phòng
Tính thẩm mỹ trong tiêu chuẩn thiết kế văn phòng

Tính thẩm mỹ của một văn phòng làm việc sẽ được đánh giá dựa trên bố cục, màu sắc, nội thất, vật trang trí, …. Tất cả tạo nên một tổng thể hài hòa, hợp nhất và đẹp mắt.

Để đảm bảo sự đồng nhất và có tính thẩm mỹ cao, trước khi tiến hành thiết kế, doanh nghiệp cần xác định rõ phong cách và mục đích mong muốn là gì. Từ đó, mới lên được phương án phù hợp, đảm bảo tính thẩm mỹ cho không gian văn phòng.

2.2. Công năng 

Ngoài tính thẩm mỹ, công năng cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong thiết kế văn phòng. Điều này, được tạo nên từ sự phân chia diện tích, không gian giữa các phòng ban một cách khoa học nhất, nhằm đảm bảo sự thuận tiện liên lạc không có rào cản giữa các phòng ban.

Công năng trong tiêu chuẩn thiết kế văn phòng
Công năng trong tiêu chuẩn thiết kế văn phòng

Để phân chia các khu khoa học nhất, bạn có thể cân nhắc những gợi ý sau:

Khu vực lễ tân: Nên đặt gần cửa kính, để khách hàng không cảm thấy bị gò bó, có cảm giác thân thiện, thoải mái.

Khu vực làm việc cho nhân viên: Nên áp dụng thiết kế mở để nhân viên thuận tiện đi lại giữa các phòng ban khi làm việc.

Khu vực làm việc cho giám đốc và lãnh đạo: Giám đốc và lãnh đạo nên có phòng riêng, tách biệt với nhân viên. Nhưng để không gây cảm giác xa cách thì nên sử dụng cửa kính làm vách ngăn. Đồng thời, bàn làm việc nên đặt ở nơi sếp dễ dàng nhìn thấy nhân viên để tạo sự tương tác lẫn nhau.

2.3. Đồng nhất về không gian

Khi thiết kế văn phòng, nhiều kiến ​​trúc sư cố tình bỏ qua yếu tố mặt bằng dẫn đến thiết kế không phù hợp. Vì vậy, khi thiết kế văn phòng cần được lên bản thiết kế đẹp và phù hợp nhất theo mặt bằng thực tế.

Tính đồng nhất trong tiêu chuẩn thiết kế văn phòng
Tính đồng nhất trong tiêu chuẩn thiết kế văn phòng

Không chỉ vậy, thiết kế văn phòng cần phù hợp với sơ đồ mặt bằng của tòa nhà nơi đặt văn phòng để tạo ra sự đồng bộ tuyệt đối. Tính nhất quán còn đến từ sự linh hoạt mà nhân viên có được khi muốn thay đổi chỗ ngồi mà không cần phải di chuyển đồ đạc qua lại.

2.4. Tạo sự riêng lẻ, không gộp lại với nhau

Nội thất là một yếu tố quan trọng trong không gian văn phòng. Tiêu chí thiết kế văn phòng tốt nhất là bạn không nên sử dụng đồ nội thất theo dạng nguyên khối mà nên sử dụng những khối, lớp riêng lẻ. Từ đó giúp thuận tiện trong quá trình di chuyển, sắp xếp.

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng
Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng

Đồng thời, bạn không nên cố định các vật dụng ở một chỗ mà nên tách rời chúng giúp thuận tiện trong việc di chuyển.

2.5. Phù hợp với văn hóa công ty

Mỗi doanh nghiệp đều có đặc thù về văn hóa khác nhau, vì vậy cần đảm bảo rằng điểm nhấn này cần được làm nổi bật giúp doanh nghiệp tạo được sự khác biệt của mình so với thị trường 

2.6. Phù hợp với khả năng tài chính

Tài chính ảnh hưởng rất lớn đến quy mô thiết kế của công ty. Để có được một thiết kế sáng tạo, mang tầm vĩ mô, doanh nghiệp sẽ phải đầu tư một khoảng ngân sách lớn.

Mặt khác, nếu doanh nghiệp bạn có tài chính còn hạn hẹp thì lúc này các công ty thiết kế sẽ tư vấn giúp bạn tìm ra được giải pháp tối ưu nhất.

4. Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng về diện tích văn phòng

Khu vực làm việc nhân viên:

  • Nhân viên thường xuyên phải di chuyển, có công việc linh hoạt: 3m2/ 1 người.
  • Nhân viên không cần phải di chuyển, ngồi làm việc cố định: 4,5m2/ 1 người

Khu làm việc lãnh đạo:

  • Phòng giám đốc không có khu vực tiếp khách: 10m2/ 1 phòng
  • Phòng giám đốc có khu vực tiếp khách: 20m2/ 1 phòng

Khu phòng họp:

  • Phòng họp nhỏ: 20m2/ 1 phòng
  • Phòng trung bình: 40m2/ 1 phòng

Xem thêm bài viết: Những lưu ý khi thiết kế văn phòng công ty nhỏ

Tổng kết

Hy vọng rằng bài viết trên sẽ giúp ích đến quý doanh nghiệp trong việc thiết kế nội thất văn phòng làm việc sao cho đẹp mắt và tiện nghi, đem đến một không gian làm việc thoải mái và tối ưu nhất. Để tìm hiểu và biết rõ thêm nhiều thông tin chi tiết hãy: 

Liên hệ F+ để được tư vấn tận tình nhất:

Email: sales.fplus@gmail.com

mPhone: 0966.336.816

Fanpage: Nội thất F+ – Thiết kế/ thi công nội thất văn phòng

Chia sẻ bài viết

Đăng ký nhận báo giá
Liên hệ nhận báo giá
0966.336.816